กลยุทธ์ต่างๆ ที่จะทำให้ผู้จะซื้อโอนห้องชุดคอนโดให้เร็วที่สุด
บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มักจะนำวิธีการต่างๆ นานา เพื่อให้เรานั้นโอนห้องคอนโดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้นพวกเราควรที่จะต้องเรียนรู้ถึงวิธีการตั้งรับ เพื่อที่จะให้ได้ห้องที่ถูกใจสำหรับเราและไม่โดนเอาเปรียบจากบริษัทดังกล่าว
ข้อ 1. ใช้สิ่งจูงใจหรือถอยคำพูดเพื่อให้เราเซ็นรับห้อง
หลังจาก โครงการคอนโดใหม่ สร้างเสร็จหรือใกล้จะเสร็จแล้วทางเจ้าของโครงการก็จะส่งจดหมาย เพื่อจะเรียนเชิญให้ทางเจ้าของห้องมาทำการตรวจสอบเช็คความเรียบร้อยของห้องทีตนเองจะได้รับ เพื่อทำการรับห้องคอนโดในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าของโครงการนั้นก็จะออก campaign ต่างๆนานา เพื่อที่จะหลอกล่อ (อุ๊บไม่ใช้) หรือจูงใจเพื่อให้เจ้าของห้องนั้น โอนคอนโดภายในเวลาดังกล่าว และด้วยความโลภอยากได้ของฟรีในบางท่านของผู้จะซื้อ ทำให้หลายหลายท่านยอมรับ ข้อเสนอต่างๆของห้องเพื่อจะเอาของแถมนั้นๆ โดยไม่ได้ตระหนักเลยว่าของแถมที่ได้นั้น ถ้าเทียบกับจุดบกพร่องของงานที่ทางผู้ซื้อจะต้องจ้างช่างหรือคนงานมาแก้ไขงานภายหลังนั้น อาจจะแพงกว่าของแถมที่ได้มากมาย จึงอยากให้ผู้ซื้อพึงระวังไว้ด้วย
2. ใช้คำพูดหว่านล้อม
“พี่ๆ เซ็นรับไปก่อนนะค่ะ จะได้รับเอาโปรโมชั่นเดี๋ยวค่อยมาแก้งานให้ทีหลัง”
หลังจากทางผู้ซื้อได้เซ็นรับไปแล้วนั้นทางบริษัทก็ไม่อยากจะรู้จักผู้ซื้อ อีกแล้ว อย่าไปคาดหวังว่าเขาคนนั้นจะมาสนใจหรืออยากติดต่อกับเราอีกเลย ถ้าห้องยังมีปัญหาต่างๆ เช่น น้ำรั่ว หรือไม้บวมเขาจะบอกกับคุณว่า ติดต่อนิติได้เลย แต่ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความสวยความงาม เช่น กระจกเป็นรอยหรือกระเทาะออกจากทีติดตั้ง พื้นปูไม่ดี เช่น พื้นไม่เรียบไม่เสมอกันหรือไม่ได้slope อลูมิเนียมคด หรือ เก็บรายละอียดงานไม่เรียบร้อย เขาจะไม่ซ่อมให้ผู้ซื้อนะครับ เจ้าของเซลหรือผู้ตรวจห้องจะพูดว่า คุณเจ้าของห้องอาจจะทำเองก็ได้เพราะคุณรับห้องไปแล้ว และมีเพียงไม่กี่บริษัทที่เขารับผิดชอบกับสิ่งที่เขาได้พูดออกไป (แต่ก็มีนะครับที่เขารับผิดชอบ) แต่อย่าเสี่ยงเลยครับ
หรือ “ห้องอื่นเซ็นรับหรือเค้าโอนกันไปหมดแล้วเนี๊ย!เหลือห้องพี่กับอีกไม่กี่ห้องเอง”
วิธีนี้ เป็นวิธีการใช้จิตวิทยากดดันผู้ซื้อครับ มุขนี้มาบ่อยแต่อย่าได้แคร์ครับ ใครที่อยากรับห้องหรือโอนห้องก็ทำไป เราไม่พร้อมใช่ไหมครับ เราอย่าไปหลงกลกับวิธีนี้ครับ ถ้าหากเราลองถามกลับไปว่า ตอนนี้โอนไปกี่ห้องละ เขาก็จะตอบว่ากลับมาว่า โอนไปเยอะแยะแล้ว ต่อให้โอนจริงแค่ 10 ห้องจาก 100 น้องเขา ก็จะตอบมาประมาณนี้ เพื่อกดดันเราเอง มุขนี้จะเกิดขึ้นบ่อยมากกับในบริษัท ซึ่งจะมีปัญหากับผู้ซื้อบ่อยๆ
3. ปัญหาเกี่ยวกับการแก้ไขงานภายในของห้อง
ผู้จะซื้อ จะต้องเซ็นเอกสารก่อนที่จะตรวจรับห้องครับ เช่น ในบางบริษัทจะให้ผู้จะซื้อ แจ้งเรื่องแก้งานได้แค่ 1 หรือ 2 ครั้ง ว่ากันไป แต่สำหรับบางบริษัทที่ให้แก้งานได้มากกว่า 1 ครั้งขึ้นไปนั้น ในสัญญาจะระบุไว้ว่า เขาจะสามารถแก้ไขให้้เฉพาะงานที่ผู้ซื้อได้ระบุไว้ในครั้งแรกเท่านั้น หลังจากนั้นถ้าตรวจสอบแล้วพบอีกเค้าก็จะไม่แก้ให้ แต่บริษัทแบบนี้จะพบเป็นส่วนน้อยนะครับ
4. กำหนดวันโอนห้องชุดพร้อมเวลาให้ลูกค้าเลย
บริษัทนี้แรงครับ บังคับโอนทางอ้อม อันที่จริงถ้าห้องชุดคอนโดยัง ไม่เรียบร้อยเค้าไม่มีสิทธิบังคับเราให้เซ็นรับหรอกครับ ถ้าเค้าไม่แก้ไขงานให้เรียบร้อยหรือบังคับให้เซ็นรับก็ถ่ายรูปไว้เลยครับ บอกเค้าว่าถ้าห้องไม่เรียบร้อยไม่เซ็นรับ ให้ถ่ายรูปไว้ถ้าเกิดโครงการเล่นไม่ซื่อก็เตรียมฟ้องสคบ. กันเลย บางที่พนักงานขายจะโทรมาแจ้งให้ผู้จะซื้อว่าทราบว่า ผู้จะซื้อจะต้องโอนวันนี้นะคือระบุวันที่ผู้จะซื้อต้องไปที่กรมที่ดินหรือ ส่งจดหมายกำหนดวันโอนที่แน่นอนเลยก็มี มีบางบริษัทครับ (ย้ำว่าแค่บางบริษัท) เธอไม่แคร์เลยว่า วันที่ได้นัดลูกค้านั้น ตัวลูกค้าเองจะว่างหรือไม่ ใครเป็นใครตายเธอไม่สน ถ้าไม่มาโอนยึดแน่ เธอขอจงรักภักดีกับบริษัทที่เธอทำเท่าตราบชั่วฟ้าดินสลาย กรณีนี้ ถ้าห้องไม่เรียบร้อยจริงๆ หรือห้องและส่วนกลางไม่สร้างตามแบบ ก็ถ่ายรูปเก็บเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐานถ้าหากเจ้าของโครงการยึดห้อง ผู้ซื้อจะได้มีหลักฐานฟ้องสคบ.ได้ ในช่วงเวลานี้มีบริษัทใหญ่อันดับต้นๆของเมืองไทยกำลังมีข้อพิพาทกรณีนี้อยู่ ถ้าผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบในภายหลัง
นี้ก็เป็นตัวอย่างคร่าวๆ นะครับเพราะผมคิดว่าเขียนยังไงก็ ไม่น่าจะหมดเพราะทางบริษัทอสังหาก็คงหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อที่จะให้เรา(ผู้จะซื้อ) โอนห้องคอนโดให้ เร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ส่วนวิธีการนั้นจะถูกต้องมากน้อยแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับความมีศีลธรรมของ บริษัทนั้นๆ ละครับ แต่ผมขอยืนยันนะครับว่า บริษัทที่กระทำต่อลูกค้าแบบนี้เป็นส่วนน้อยนะครับ บริษัทดีดีมีอยู่มากครับแต่ไม่อยากระบุเพราะว่า เดี๋ยวเค้าหาว่าจ้างมาเชียร์ของของเค้า ยังไงก็ขอให้ทุกคนโชคดีนะครับ สวัสดีครับ
ที่มา: newbangkokcondo
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น